Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

top 10 tools cần có dân quản trị mạng

top 10 tools cần có dân quản trị mạng|10 công cụ hữu ích dành cho quản trị mạng| 10 tools không thể bỏ qua quản trị mạng
Giám sát mạng là một chức năng đa dạng với nhiều nhiệm vụ mà người quản trị hệ thống mạng máy tính cần phải thực hiện. Để đơn giản hóa công tác quản trị và nâng cao hiệu năng của hệ thống mạng, chúng tôi xin chia sẻ bộ công cụ khá đầy đủ phục vụ mục tiêu giám sát mạng toàn diện.
                 top 10 tools cần có dân quạn trị mạng
                         

1. Quản lý băng thông với Bandwidth Splitter

Tải Bandwidth Splitter
Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý băng thông như: Bandwidth Monitor, NetFlow Analyzer… Hiện nay, Bandwidth Splitter là phần mềm được sử dụng phổ biến trong các tổ chức và doanh nghiệp. Ưu điểm của công cụ này là nhỏ gọn, tích hợp trên tường lửa ISA Server để cho phép người quản trị thực hiện các tác vụ như: giới hạn băng thông cho người dùng nội bộ, cung cấp băng thông cho người dùng ưu tiên, giới hạn dung lượng download/upload cho người dùng nội bộ, cung cấp download/upload không giới hạn cho users ưu tiên, và theo dõi trạng thái sử dụng băng thông của người dùng.
Giao diện của Bandwidth Splitter khá đơn giản và dễ sử dụng. Sau khi download và cài đặt lên máy chủ ISA Server, bạn tiến hành tạo các luật về băng thông và dung lượng download/upload tại các mục Shaping Rules và Quota Rules. Để theo dõi trạng thái sử dụng băng thông, bạn sử dụng chức năng Monitoring.

                      Quản lý băng thông với Bandwidth Splitter


2. Quản lý tập trung với Ideal Administration

Tải Ideal Administration
Hiện nay, phần lớn các hệ thống mạng của các tổ chức và doanh nghiệp được triển khai theo mô hình domain, trong đó một số máy chủ quản lý toàn bộ hoạt động của các máy trạm trong mạng. Tuy nhiên, bản thân các máy chủ còn hạn chế trong việc hỗ trợ các chức năng quản trị, vì vậy Ideal Administration đã ra đời như một trong những giải pháp tiêu biểu hỗ trợ quản trị hệ thống mạng một cách tập trung. Từ một máy tính cài đặt Ideal, bạn có thể quản lý toàn bộ máy chủ, máy trạm, máy in, người dùng… trong toàn mạng.
Ideal bao gồm nhiều chức năng nhưng cách sử dụng mỗi chức năng khá đơn giản. Sau khi cài đặt thành công trên một máy tính trong domain, toàn bộ tài nguyên mạng sẽ xuất hiện trên công cụ này. Tại đây, người quản trị sẽ thực hiện các thao tác giám sát cần thiết.

                              Quản lý tập trung với Ideal Administration


3. Quản lý các chính sách với Group Policy Management Console

Tải Group Policy Management Console
GPMC (Group Policy Management Console) là công cụ do Microsoft cung cấp, hỗ trợ người quản trị hệ thống mạng Windows triển khai các chính sách hệ thống.
Bằng cách cài đặt công cụ này trên máy chủ Active Directory, bạn có thể dễ dàng áp dụng các chính sách hệ thống trên toàn mạng.

          Quản lý các chính sách với Group Policy Management Console


4. Quản lý dịch vụ mạng với Total Server Monitor

Tải Total Server Monitor
Để quản lý trạng thái máy chủ, dịch vụ và các ứng dụng trong mạng, người quản trị có thể sử dụng Total Server Monitor. Công cụ này theo dõi các máy chủ, dịch vụ và thông báo cho người quản trị khi có vấn đề xảy ra. Máy không trả lời HTTP, POP3, FTP – Total Server Monitor sẽ thông báo cho bạn về vấn đề.
Ngoài ra, cùng chức năng này, người quản trị có thể sử dụng phần mềm nguồn mở Nagios. Đây là một công cụ giám sát đa chức năng, tuy nhiên, vì hoạt động trên Linux nên thao tác cài đặt khá phức tạp.

                Quản lý dịch vụ mạng với Total Server Monitor


5. Quản lý địa chỉ IP với Advanced IP Scanner

Tải Advanced IP Scanner
Quản lý địa chỉ IP là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người quản trị mạng. Hiện nay, có khá nhiều công cụ quản lý địa chỉ IP như: IP-Tools, IP Address Management Tool… Trong số đó, Advanced IP Scanner là một trong những công cụ được sử dụng rộng rãi. Là một phần mềm miễn phí, IP Scannercho phép bạn quét toàn bộ máy tính trong mạng và thu thập được những tài nguyên mạng như: địa chỉ IP, tên máy tính, thư mục chia sẻ…
Với một bộ gồm các công cụ vừa nêu, người quản trị có thể yên tâm thực hiện các hoạt động giám sát hệ thống mạng của mình một cách hiệu quả.

6.Hệ thống OpenNMS – theo dõi tình trạng mạng máy tính

Được xây dựng từ nhiều hệ thống mã nguồn mở cho phép quản lý và theo dõi tình trạng mạng máy tính. Hệ thống được phát triển theo phương thức mã nguồn mở nên có tính năng chịu lỗi cao, được cập nhật thường xuyên và dễ dàng thích nghi với những thay đổi của hệ thống mạng cần quản trị.
Chức năng sản phẩm
Tự động tìm ra các node trong mạng và kiểm tra các dịch vụ trên nốt đó. Bằng cách ping theo các dải địa chỉ định trước, NMS tự động tìm ra các phần tử mạng. Sau 24 giờ, quá trình lại được lặp lại để tìm những thiết bị mới được thêm.
Theo dõi các hiệu năng hoạt động của từng thiết bị mạng. Những thông số về thông lượng vào ra, thời gian hoạt động, thời gian gián đoạn của thiết bị, dịch vụ đều được ghi lại vào cơ sở dữ liệu.
Theo dõi các hiện tượng bất thường xảy ra trong mạng, trên từng địa chỉ IP bằng những quá trình “thăm dò”. Nếu trong quá trình thăm dò, một dịch vụ nào đó không đáp ứng lại thì hệ thống sẽ tạo ra sự kiện tương ứng và thông báo cho người quản trị. Nếu một node nào đó trong phạm vi liên kết mà không thể nối tới thì coi như xảy ra một sự cố trong mạng. Việc thông báo có thể tiến hành bằng nhiều cách : email, paging, thông báo lên màn hình quản trị.
OpenNMS là một hệ thống nhiều người sử dụng. Có thể đặt nhiều mức theo dõi tùy theo người dùng, tùy theo các thiết bị cần theo dõi. Tạo báo cáo tổng hợp theo ý người dùng.
Đặc tính sản phẩm
– OpenNMS được phát triển với cấu trúc phân tán và các module độc lập nên có thể phát triển riêng từng module để đáp ứng nhu cầu của nhà quản trị. Các tiến trình trong hệ thống được giao tiếp thông qua cơ chế gửi thông báo nên có thể chạy độc lập trên các máy khác nhau.
– OpenNMS có thể quản lý từ mạng cục bộ cỡ nhỏ khoảng 10 thiết bị cho đến mạng diện rộng hàng nghìn thiết bị tùy theo nhu cầu quản trị và cấu hình của máy chủ.
– Các dịch vụ cần thăm dò có thể thêm vào độc lập với mã nguồn của các lớp trên do kiến trúc nhiều lớp của OpenNMS.
– Hoạt động quản lý của OpenNMS được chi tiết tới từng dịch vụ trên từng địa chỉ IP mà máy server có thể kết nối tới.

7. Capsa Free -Phần mềm Capsa Free giám sát mạng miễn phí

Thông thường một chương trình được gắn mác miễn phí thì đồng nghĩa đây là bản dùng thử không giới hạn thời gian sử dụng, cung cấp tính năng vừa đủ để “dụ” bạn mua phiên bản đầy đủ.

       Capsa Free -Phần mềm Capsa Free giám sát mạng miễn phí


Nhưng Capsa 7 Free không phải là dạng chương trình như trên. Capsa Free có đầy đủ tính năng giám sát mạng và báo cáo. Các tính năng này hoàn toàn miễn phí, không giới hạn thời gian sử dụng và không gây phiền hà cho bạn với các thông tin giới thiệu.
Capsa Free cho phép bạn giám sát toàn bộ luồng dữ liệu truyền qua card mạng được chọn. Có một vài giới hạn trong bản Free so với bản Enterprise (hiện chưa phát hành) và bản Professional, là bạn chỉ có thể phân tích luồng dữ liệu trên 1 card mạng ở một thời điểm. Với người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ, điều này không là vấn đề. Capsa Free “bắt” dữ liệu dựa trên địa chỉ IP và giao thức. Bạn có thể thiết lập Capsa Free lưu trữ các gói tin, lưu bao nhiêu và bao lâu.
Đối với những nhà quản trị mạng trong doanh nghiệp nhỏ, Capsa 7 Free là công cụ thiết yếu trong việc phân tích và kiểm tra hệ thống mạng. Bạn có thể biết được chuyện gì đang xảy ra cho hệ thống mạng thông qua giám sát việc sử dụng hay xác định vấn đề kết nối. Bạn có thể gửi gói tin đến một card mạng để xác định nguyên nhân sự cố. Ngoài ra, Capsa 7 Free cho phép bạn thiết lập cảnh báo nếu xuất hiện luồng dữ liệu “lạ”, điều này sẽ giúp bạn sớm nhận biết được cuộc tấn công và Capsa 7 Free còn cung cấp các hướng dẫn trực tuyến giúp bạn giải quyết các vấn đề này.
Capsa Free là công cụ dành cho các chuyên gia và người yêu thích quản trị hệ thống. Người dùng gia đình có lẽ không tìm thấy nhiều điều thú vị ở công cụ hỗ trợ giám sát mạng này. Để sử dụng Capsa Free hiệu quả, bạn cần có chút kiến thức về giao thức Internet hoặc nếu không bạn phải là người đam mê khám phá các công cụ, tiện ích máy tính. Nếu bạn thấy Capsa Free hữu ích với mình và muốn tăng cường khả năng giám sát với nhiều hơn một card mạng, bạn có thể mua bản Professional giá 549 đô la Mỹ (549 USD, ~10.430.000 đồng).

8. Fiddler -Sử dụng fiddler test web service


9. NetworkMiner – phân tích dữ liệu mạng máy tính lưu lượng….



10. The Dude – là một chương trình giám sát mạngtheo dõi tất cả dữ liệu được gửi trên mạng của bạn. Quản lý tất cả các kết nối mạng và theo dõi việc sử dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét