Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

VIỆC LÀM –CỬ NHÂN - ĐẠI HỌC

                   VIỆC LÀM – CỬ NHÂN - ĐẠI HỌC
vài lời tâm sự gửi tới tất cả các bạn tân sinh viên bước vào ngưỡng cửa đại học năm 2016

     Vấn đề việc làm cho sinh viên tốt nghiệp đang là một bài toán khó giải đối với nước ta trong thời kỳ hiện nay.
Theo các số liệu của thông tin đại chúng cho đến 5/2016  đã có tới 225000 Thạc sỹ,cử nhân,kỹ sư ,kiến trúc sư đang thất nghiệp và con số này có thể  còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

 Nhiều người trong số họ đã phải tạm cất niềm mơ ước của mình là tấm bằng đại học vào tủ  để đến các trung tâm dạy nghề, trường nghề  đăng ký học một nghề nào đó hy vọng  tìm kiếm việc làm nuôi thân. Nghe điều đó mà đau lòng .Nhưng đó là thực tế hiện hữu.
   Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một số chuyên gia  cho rằng nguyên nhân đầu tiên thuộc về công tác quản lý nhà nước. Chúng ta  thiếu một quy hoach đào tạo đại học.

 Trong  một số năm  Bộ GD&ĐT đã cho phép mở các trường đại học vô tội vạ. Các trường  Cao đẳng,Trung cấp chuyên nghiệp  cứ ào ào lên đại học bất chấp thiếu cả về giảng viên và cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo…Rồi  nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý thích làm thày hơn làm thợ và sự buông lỏng trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực này  nhảy vào lập dự án xin mở trường để lấy đất mặc dù  từ trước đến nay họ chưa từng làm đào tạo,chưa từng biết phải làm đào tạo như thế nào. Đến nỗi báo Nhân dân số ra ngày 29/4/2014 trong bài viết của mình  tác giả .Linh Nam đã phải thốt lên là “ Mở trường không phải để đánh quả”.
 Tất cả những cái đó dẫn đến một kết quả là hàng trăm trường Đại học và Cao đẳng hàng năm đã đẩy vào xã hội hàng chục nghìn các ông cử bà tú không biết làm gì .
     Nhà trường và thế giới việc làm có một khoảng cách khá lớn nên doanh nghiệp thiếu nhân lực nhưng các cô,cậu cử nhân ra trường không lấp được lỗ hổng đó của thị trường lao động.. vấn đề VIỆC LÀM –CỬ NHÂN - ĐẠI HỌC
   Trong hoàn cảnh  hiện nay lối thoát tốt nhất của nhà trường là phải biện minh được sự tồn tại của mình  bằng những lợi ích thiết thực cho người học,khả năng tìm việc làm,tạo ra thu nhập,thăng tiến sự nghiệp.
Lời khuyên cho tất cả phụ huynh và các bạn học sinh cấp 3 chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học. hãy lựa chọn thật khôn ngoan, đừng vì những tư vấn hay PR của trường đại học , CD hiện nay để rồi tốn tiền của công sức và tuổi trẻ của mình cho 4-5 năm đại học. Đại Học Không phải là con đường thành công duy nhất. các bạn nên căn ke lựa chọn suy nghĩ Sửa dụng Mô hình tư duy 5W1H và mô hình mở rộng của của nó đế lựa chọn áp dụng cho việc lựa chọn trường học và ngành nghề cho phù hợp với bản thân và gia đinh" nếu ko biết về mô hình 5w1h và mô hình mở rộng các bạn sửa dụng google nhé"
"Mọi con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng, nếu đam mê thật sự - yêu thích thì không gì là không thể."
chúc các bạn có lựa chọn đúng đắn với con đường mình đã chọn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét